Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

CHẨN ĐOÁN DỰA VÀO SIÊU ÂM TỪ XA SẮP THÀNH HIỆN THỰC

CHẨN ĐOÁN DỰA VÀO SIÊU ÂM TỪ XA SẮP THÀNH HIỆN THỰC
Theo Cécilia Carron, Diagnosis based on remote ultrasound will soon be available, Mediacom


Máy siêu âm đã được chuyển thành một công cụ chẩn đoán từ xa (telediagnosis). Các chuyên gia từ các bệnh viện khác xem được hình ảnh trong thời gian thực, xác định chính xác nơi họ đang tiếp cận và có thể tương tác.

Chẩn đoán bằng cách sử dụng hình ảnh siêu âm thường phải yêu cầu tư vấn từ chuyên gia ở bệnh viện khác, đặc biệt là trong thần kinh học. Nhưng để phân tích kết quả, bác sĩ phải truy cập được vào hình ảnh siêu âm và biết chính xác nơi đầu dò đặt trên bệnh nhân. Điều trở ngại này trong chẩn đoán từ xa sẽ sớm khắc phục được. Máy siêu âm từ xa được phát triển bởi đội nghiên cứu Pháp Thụy sĩ, cho phép các chuyên gia nhìn thấy hình ảnh siêu âm và vị trí đầu dò trong thời gian thực. Các bác sĩ cũng có thể thấy được khu vực chính xác mà họ muốn xem cùng với con trỏ, kỹ thuật viên siêu âm, với bệnh nhân, và sau đó di chuyển đầu dò.

Được phát triển bởi một nhóm do giáo sư Jean-Philippe Thiran từ EPFL Signal Processing Laboratory phụ trách, thiết bị này gồm một bộ phận phát hiện chuyển động, nhỏ bằng kích thước của một trái anh đào, được gắn bên dưới đầu dò.

Và một hệ thống phản hồi quang học (optical feedback system) gồm hai camera hồng ngoại, được phát triển bởi Atracsys, thuộc EPFL có trụ sở tại Le Mont-sur-Lausanne, dùng ghi hình đầu dò, cùng với chương trình phần mềm giúp hiển thị màu sắc trên một người ảo trên màn hình.

Hình ảnh siêu âm tương ứng được hiển thị song song. Như vậy các chuyên gia có thể tương tác với hình ảnh và hỏi nhóm siêu âm tại chỗ qua màn hình để di chuyển chính xác đầu dò. Bằng cách sử dụng phần mềm phát triển bởi đội ngũ của Thiran, các chuyên gia thấy được vùng khám trên bệnh nhân và chỉ định bằng cách di chuyển chuột vi tính.

Sau thử nghiệm tại bệnh viện đại học Lausanne (CHUV) và Besançon, thiết bị đã được tích hợp vào chương trình chẩn đoán từ xa (telediagnosis), đang được phát triển bởi Covalia, một dự án đối tác công ty có trụ sở tại Besançon, và sẽ sẵn sàng đưa ra thị trường trong vòng một vài tháng nữa.



Máy chủ để phân tích hình ảnh y tế


"Chẩn đoán hình ảnh y khoa hiện nay định hướng theo lượng (quantitative oriented), ví dụ, làm nổi bật các cấu trúc não, đo lường và so sánh chúng," Thiran giải thích. Cùng nhóm nghiên cứu này cũng đã phát triển một công cụ chẩn đoán từ xa khác, máy chủ phân tích dữ liệu hình ảnh y khoa. Những hình ảnh được gửi đi một cách an toàn qua mạng và có thể được phân tích theo nhiều cách khác nhau:  cắt lát, 3D, với màu sắc tương phản, vv... Bác sĩ cách nhau hàng chục cây số vẫn có thể chia sẻ hình ảnh và thảo luận kết quả.

Nhóm nghiên cứu Pháp Thụy sĩ đã phát triển các công cụ telediagnosis của Servastic: CHUV, CHU de Besançon, Covalia, Atracsys SA, Université de Franche Comté và EPFL, với sự hỗ trợ tài chính từ chương trình INTERREG IV.

6.06.11

Không có nhận xét nào :